Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ประกอบด้วย เกาะใหญ่น้อยอยู่ทางฝั่งทะเลอ่าวไทยกว่า 40 เกาะ วางเรียงตัวเรียงรายเป็นรูปยาวรีคู่ขนานไปกับชายฝั่งทะเลจังหวัดตราด เช่น เกาะช้างน้อย เกาะคลุ้ม เกาะหวาย เกาะเหลายา เกาะไม้ซี้ เกาะรัง และมีเกาะช้างเป็นเกาะที่ขนาดใหญ่ที่สุด (ขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของประเทศไทยรองจากเกาะภูเก็ตและเกาะสมุย) อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมงอบ จังหวัดตราด ห่างประมาณ 8 กิโลเมตร ยาวจากเหนือลงมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร กว้างประมาณ 14 กิโลเมตร ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 99 ตอนที่ 197 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2525 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 45 ของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ในท้องที่ตำบลเกาะช้าง กิ่งอำเภอเกาะช้าง และตำบลเกาะหมาก กิ่งอำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด พื้นที่ประมาณ 650 ตารางกิโลเมตร หรือ 406,250 ไร่ ทิศเหนือ จดทะเล ท้องที่ ต.บางปิด ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ทิศใต้ จดทะเล ท้องที่ ต.เกาะหมาก กิ่งอำเภอเกาะกูด จ.ตราด ทิศตะวันออก จดทะเล ท้องที่ ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ทิศตะวันตก จดทะเล ท้องที่ ต.เกาะช้าง กิ่งอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด
ภูมิประเทศ
เกาะช้างมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนตลอดเกือบทั้งเกาะ เช่น เขาล้าน เขาจอมปราสาท เขาคลองมะยม เขาสลักเพชร มียอดเขาใหญ่ของเทือกเขาสลักเพชรเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด มีความสูง 743 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนบริเวณที่ราบมีความสูงตั้งแต่ 10-700 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะจะมีหาดโคลนและหินเป็นหาดหน้าแคบ ส่วนหาดทางด้านตะวันตกจะเป็นหาดทรายและหิน โครงสร้างทางธรณีส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นหินอัคนีในยุคไทรแอสซิกมีช่วงอายุ 230-195 ล้านปีมาแล้ว แม่น้ำลำธารในเกาะช้างเป็นคลองสายสั้นๆ ที่น้ำทะเลเข้าถึงต้นคลองเป็นห้วยน้ำจืดไหลมาจากน้ำตก ซึ่งเป็นสภาพหุบเขาหลังอ่าวต่างๆ ไหลแทรกไปตามบริเวณป่าชายเลนแล้วไหลลงสู่ทะเลรอบๆ เกาะที่สำคัญได้แก่ คลองสน คลองมะยม คลองค้าวคาว คลองบางเบ้า คลองพร้าว คลองนนทรี และคลองไชยเชษฐ์ เป็นต้นลำน้ำเหล่านี้ยังก่อให้เกิดน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองพลู น้ำตกคลองนนทรี น้ำตกคีรีเพชร และน้ำตกคลองหนึ่ง
ภูมิอากาศ
ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่ได้รับอิทธิพลจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ในระยะนี้มีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมพื้นที่ ทำให้อุณหภูมิลดลงอากาศหนาวเย็นฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคมถึงเดือนเมษายน ในระยะนี้ดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนผ่านเส้นศูนย์สูตรไปทางซีกโลกเหนือ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนค่อนข้างจะแปรปรวน มีฝนตกน้อยทำให้อากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะในเดือนเมษายน
สัตว์ป่า
การสำรวจประชากรสัตว์ป่าเมื่อปี 2535 พบว่ามี สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม 29 ชนิด ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดเล็กได้แก่ หมูป่า เก้ง นางอาย ลิงเสน ค่างหงอก ตุ่น ชะมดเช็ด พังพอนเล็ก ลิ่นพันธุ์ชะวา ค้างคาวแม่ไก่เกาะ พญากระรอกดำ กระรอกท้องแดง กระแต หนูท้องขาว และหนุขนเสี้ยนดอย เป็นต้น นก 74 ชนิด เป็นนกที่มีถิ่นถาวรในประเทศไทยและไม่อพยพย้ายถิ่น 61 ชนิด ได้แก่ นกยางทะเล นกปรอดหน้านวล นกตบยุง นกนางแอ่นแปซิฟิค นกกวัก นกลุมพู และนกแก๊ก เป็นต้น เป็นนกอพยพเข้ามาในประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว 8 ชนิด ได้แก่ นกยางเขียว นกหัวโตทรายใหญ่ นกนางนวลแกลบดำปีกขาว นกน็อดดี้ นกขมิ้นท้ายทอยดำ นกกระจี๊ดขาสีเนื้อ นกกระจี๊ดขั้วโลกเหนือ และนกนางแอ่นบ้าน เป็นนกอพยพเพื่อผสมพันธุ์ 2 ชนิด คือ นกแต้วแล้วอกเขียว และนกแต้วแล้วธรรมดา ส่วนนกอพยพผ่านในฤดูกาลอื่น 3 ชนิด คือ นกจับแมลงสีฟ้าท้องขาว นกจับแมลงคอสีน้ำเงินเข้ม และนกกระจิ๊ดหัวมงกุฎ สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกและสัตว์เลื้อยคลาน 42 ชนิด ได้แก่ ตะพาบน้ำ ตะกวด เหี้ย กิ้งก่าสวน แย้ ตุ๊กแกบ้าน จิ้งเหลนบ้าน งูเหลือม งูหลาม งูทางมะพร้าวธรรมดา งูสิง งูสิงหางลาย งูจงอาง งูกะปะ คางคกบ้าน เขียดบัว ปาดบ้าน อึ่งลายแต้ม เขียดงูธรรมดา กบนา และกบเกาะช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำถิ่นที่หายาก พบเฉพาะในป่าดงดิบชื้นบริเวณเกาะช้างและเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะไม้ซี้ เกาะกูด
ป่าและพันธุ์ไม้
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีความหลากหลายของพืชพรรณมาก สามารถจำแนกออกได้ เป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1. ป่าดิบชื้น เป็นป่าที่ค่อนข้างห่างจากชายฝั่ง พันธุ์ไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้สกุลพลอง สารภีป่า และไม้ในสกุลหว้า ขึ้นปนอยู่ประปราย พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ยางนา ตะเคียน กระบาก เป็นต้น 2. ป่าชายเลน พบขึ้นตามชายฝั่งที่เป็นดินเลนบริเวณอ่าวและปากคลองลำธารต่างๆ พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก โปรงขาว แสม เป็นต้น 3. ป่าชายหาด เป็นป่าที่พบบริเวณชายฝั่งทะเลที่พื้นดินเป็นดินทรายและกรวดหิน ลักษณะเป็นป่าโปร่งมีพรรณไม้ขึ้นอยู่ไม่กี่ชนิด เช่น หูกวาง สารภีทะเล เตยทะเล เป็นต้น 4. ป่าพรุ เป็นสังคมพืชที่เกิดขึ้นบริเวณที่มีน้ำขังตลอดปี พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ เหงือกปลาหมอ และต้นกก เป็นต้น สังคมพืชน้ำ จำพวกสาหร่ายซึ่งจะขึ้นอยู่ตามต้นหรือรากของแสม และโกงกาง นอกจากนี้ ยังมีหญ้าทะเลและพวกแพลงก์ตอนพืชจำนวนมาก
สิ่งอำนวยความสะดวก
สถานที่กางเต็นท์/เต็นท์ - พื้นที่กางเต็นท์บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม) ขนาด 500 ตารางเมตร และ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 4 (คลองพลู) ขนาด 100 เมตรที่จอดรถ - ลานจอดรถขนาด 25 ตารางเมตร ที่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม)ร้านอาหารสวัสดิการ - มีร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม) และ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 4 (คลองพลู)ท่าเรือ/ท่าเทียบเรือ - ท่าเทียบเรือ 1 แห่ง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม)ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว - มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 1 แห่ง อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กช. 1 (ธารมะยม) มีอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์และนิทรรศการ
การเดินทาง
การเดินทางไปยังหมู่เกาะช้าง สามารถเดินทางจากจังหวัดตราดมายังอำเภอแหลมงอบ ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร แล้วเดินทางต่อโดย เรือโดยสารจากท่าเรือแหลมงอบ โดยจะใช้เวลาในการเดินทางมากน้อยแล้วแต่จุดใกล้ไกลที่จะไป ตั้งแต่ 45 นาที ถึง 5 ชั่วโมง ในหน้ามรสุม ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม แม้การเดินทางไปยังเกาะอื่นๆ มักมีอุปสรรค แต่สำหรับเกาะช้างสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยนั่งเรือ จากท่าเรือแหลมงอบไปยังชายฝั่งทะเลตะวันออก ซึ่งเป็นทะเลด้านในแล้วลงที่อ่าวสับปะรดของเกาะช้าง จากนั้นจึงนั่งรถสองแถวต่อไปยังที่ ที่ต้องการที่อำเภอแหลมงอบ มีท่าเรือที่สามารถโดยสารไปยังเกาะช้าง ทั้งหมด 3 ท่า ได้แก่- ท่าเทียบเรือแหลมงอบ เรือโดยสารที่ใช้เป็นเรือประมงดัดแปลง ไปขึ้นที่ เกาะช้าง ที่บริเวณบ้านด่านเก่า ค่าเรือโดยสาร 50 บาท ใช้เวลาประมาณ 45 นาที มีเรือออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. เรือกลับจากเกาะช้างมีหลายเที่ยว ตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.นอกจากนั้นที่บริเวณท่าเรือยังมีตัวแทนรับจองห้องพักของรีสอร์ทต่างๆ ตั้งอยู่ และนักท่องเที่ยวสามารถหาเรือเช่า (เรือประมงดัดแปลงขนาดเล็กจุได้ประมาณ 10 คน) สามารถไปเกาะช้าง และเกาะอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงในอัตราวันละประมาณ 3,500-5,000 บาท หรือสามารถติดต่อ คุณแสงจันทร์ สิงหพันธุ์ ห้องอาหารแสงจันทร์ 99/3 หมู่ 1 ชายทะเลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โทร. 0 3959 7197, 0 3959 7299- ท่าเทียบเรือเกาะช้างเฟอร์รี่ มีเรือออกจากท่าเรืออนุสรณ์สถานไปขึ้นที่ท่าเรือด่านเก่า ที่เกาะช้าง ท่าเรือแหลมงอบอยู่ห่างลงมาทางใต้ประมาณ 500 เมตร นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะข้ามไปเกาะช้างแบบไปเช้า-เย็นกลับ ราคา 60 บาท และสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะนำรถยนต์ พร้อมคนขับข้ามไปเกาะช้างแบบไปเช้า-เย็นกลับ ราคา 250 บาท ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที มีเรือออก เที่ยวไป ตั้งแต่เวลา 07.00–20.00 น. เที่ยวกลับ เวลา 08.00–20.00 น. ซึ่งเรือจะออกทุกๆ 2 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3953 8328, 0 3953 8318บริเวณท่าเรือมีรถตู้บรีการไปพัทยา 400 บาท, ถนนข้าวสาร 220 บาท, และท่าเรือเกาะเสม็ด 250 บาท- ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ ไปขึ้นที่เกาะช้างที่ท่าเรือเกาะช้างเฟอร์รี่บริเวณอ่าวสับปะรด มีบริการเรือเฟอร์รี่ข้ามไปเกาะช้าง ค่าบริการสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ พร้อมคนขับข้ามแบบไปเช้า-เย็นกลับ ราคา 150 บาท และสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบไปเช้า-เย็นกลับ ราคา 60 บาท ใช้เวลาในการเดินทาง 25 นาที มีเรือออก เที่ยวไป ตั้งแต่เวลา 07.00–19.00 น. เที่ยวกลับ 07.00–19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 3959 7143, 0 3959 7434, 0 3952 1661 (เบอร์โทรที่ฝั่งอ่าวสับปะรด)การเดินทางบนเกาะ จากท่าเรือมีรถสองแถวไปยังหาดทรายขาว คลองพร้าว ไก่แบ้ อัตราค่ารถ 30 บาท ส่วนหาดอื่นๆ ต้องเหมา และตกลงราคาก่อนเดินทา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม