Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search


ปายในอดีตนั้น เป็นเพียงจุดแวะพักของนักเดินทางที่จะขึ้นไปยังเมืองแม่ฮ่องสอน ความที่ปายนั้นอยู่บนที่สูงและล้อมกรอบตัวเองอยู่ในหุบเขา ทำให้ที่นี่อากาศดีตลอดทั้งปี เปรียบได้กับหลังคาของแม่ฮ่องสอน หรือที่ถูกขนานนามว่า "เมืองแห่งหมอกสามฤดู"ปาย คือชนบทเล็กๆ ที่ไม่มีกิจกรรมท่องเที่ยวอะไรเป็นที่หวือหวามากนัก แต่ก็เป็นเมืองที่เหมาะแก่การมาพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง วันๆ หนึ่งในปาย ก็คือวันที่ขี้เกียจได้ทั้งวันของใครหลายๆ คน การนั่งจิบกาแฟไป อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม เท่านี้ก็มีความสุขแล้ว หลายคนยังได้เลือกที่จะมาตั้งถิ่นฐานและใช้ชีวิตอยู่ที่ปาย เหตุผลเพราะที่นี่ไม่มีความวุ่นวาย ไม่ต้องดิ้นรน และชาวบ้านมีอัธยาศัยดีงาม ด้วยความมีสเน่ห์เฉพาะตัว ทำให้เมืองปายกลับกลายเป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างรวดเร็ว การเที่ยวสำรวจรอบตัวเมืองเล็กๆ แห่งนี้ การใช้สองเท้าเดินเที่ยวไปเรื่อยๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ที่จะทำให้พบเห็นสิ่งต่างๆ ในเมืองได้ทั่วถึง หรือการปั่นจักรยาน, ขี่มอเตอร์ไซด์ที่มีให้เช่าทั่วไป ลัดเลาะไปยังที่เที่ยวต่างๆ รอบเมืองปายก็ได้ เพราะที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองนักถึงแม้ทุกวันนี้ ปายจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้ามามากมาย ตามจำนวนผู้มาเยี่ยมเยือนที่เพิ่มขึ้น แต่เมืองชนบทเล็กๆ บ้านๆ นี้ ก็ยังคงมีความเรียบง่าย สงบ ปลอดภัย แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์ และอากาศที่บริสุทธิ์

ดินทางไปปายขับรถไปขับรถไปปาย เริ่มจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1(พหลโยธิน) ระยะทางประมาณ 696 กิโลเมตร แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 107 จากเชียงใหม่ ผ่านอำเภอแม่ริม ไปอำเภอแม่แตง ระหว่างทาง ให้เลี้ยวตัดตรงแยกเข้าสู่เส้นทางหมายเลข 1095 เพื่อไปยังอำเภอปายซึ่งเป็นเส้นทางที่คดเคี้ยวเป็นอย่างมาก ควรขับด้วยความระมัดระะวัง ระยะทาง 136 กิโลเมตรนั่งรถโดยสาร รถประจำทาง รถตู้ไปปายรถโดยสารประจำทางไปปายนั้น มีบริการในจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอนเท่านั้น ซึ่งหากขึ้นที่เชียงใหม่จะสะดวกที่สุด เพราะระยะทางไปปายจะใกล้กว่า รถออกมากกว่า และมีให้เลือกมากกว่า สำหรับจุดขึ้นรถโดยสารไปปายหลักๆ จะอยู่ที่สถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ หรือสถานีขนส่ง"อาเขต" ดำเนินการโดย บริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัด ซึ่งจะมีรถที่ให้บริการอยู่ 3 ชนิด คือรถโดยสารประจำทาง(พัดลม) ออกเวลา 07.00, 09.00, 10.30, 12.30 และ 14.00 น. ค่าโดยสารคนละ 80 บาทรถมินิบัส(ปรับอากาศ) ขนาด 18 ที่นั่ง ออกเวลา 7.30, 8.30 น. ค่าโดยสาร 150 บาทรถตู้ ออกทุกชั่วโมง เที่ยวแรกเริ่มเวลา 6.30 น. จนถึง 16.30 น. ค่าโดยสาร 150 บาทหรือเลือกบริการของบริษัท อยาเซอร์วิส(Aya Service) ซึ่งเป็นรถตู้โดยสาร ที่มีบริการไปรับตามเกสเฮาส์ต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ถึงที่ ซึ่งสามารถจองที่นั่งโดยตรงกับทางบริษัทหรือผ่านทางเกสเฮาท์

เครื่องบินไปปายการเดินทางไปปายโดยเครื่องบินนั้น เปิดให้บริการโดยสายการบิน เอส จี เอ (SGA Airlines) พันธมิตรในเครือนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินที่เน้นการบินเชื่อมเมืองหรือการบินระยะสั้นเป็นหลัก สำหรับเจ้านกฟ้าใส เครื่องบินขนาดเล็กที่ใช้โดยสารไปปายนั้น เป็นเครื่องบินใบพัด รุ่น เชสนา 208 บี แกรนด์ คาราวาน จำนวน 12 ที่นั่ง ออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ และสนามบินปายทุกวัน ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที ค่าโดยสารตกอยู่ที่ 1,930 บาท นอกจากความสะดวกรวดเร็วแล้ว ความพิเศษนั้นอยู่ตรงที่ เครื่องบินจะบินในระดับความสูงที่พอเหมาะ ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์จากเบื้องบนท้องฟ้าขณะเดินทางได้เป็นอย่างดี

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไปมาแล้วคะ

เราก็ไปแล้ว

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม