Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search


อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีเนื้อที่ครอบคลุมท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเขาพนม และอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เขาพนมเบญจาเป็นสัญลักษณ์แห่งความงามที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีไอหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี มีทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม เช่น ลำธาร น้ำตก ถ้ำต่าง ๆ และสัตว์ป่านานาชนิด มีเนื้อที่ประมาณ 50.12 ตารางกิโลเมตร หรือ 31,325 ไร่
ลักษณะภูมิประเทศ
เป็นเทือกเขาที่เขียวชะอุ่มสลับซับซ้อน มีหน้าผาสูงชัน ประกอบด้วยเขาพนมและเขาพนมเบญจาซึ่งมียอดเขาสูงสุด 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นต้นกำเนิดแหล่งน้ำสายสำคัญที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคของประชาชนในตัวเมืองกระบี่หรือคลองกระบี่ใหญ่ ซึ่งไหลลงสู่ทะเลอันดามัน ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เทือกเขาเหล่านี้มีลักษณะเป็นแนวยาวตลอดจากเหนือจรดใต้ ผ่านกลางอุทยานฯ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารหลายสาย เช่น คลองโตน คลองกระบี่น้อย คลองพอทาก คลองปกาไสย ห้วยสะเค ห้วยล้าน และห้วยไผ่
ลักษณะภูมิอากาศ
ภูมิอากาศได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้อากาศอบอุ่นและชุ่มชื้นตลอดปี ประกอบด้วย 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน และฤดูฝน ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ธันวาคม จะมีฝนตกชุกในเดือนมิถุนายน-ตุลาคม
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
เนื่องจากป่าเขาพนมเบญจา เป็นป่าดิบชื้น ฝนตกชุกเกือบตลอดปี จึงมีไม้ที่สำคัญหลายชนิด คือ ตะเคียนทอง ยาง ตะแบก หลุมพอ จำปา สะตอป่า มะไฟป่า ไม้พื้นล่าง ได้แก่ ปาล์ม หวาย เข็มป่า และไผ่ชนิดต่าง ๆ สำหรับสัตว์ป่านั้นยังชุกชุมอยู่มาก เพราะมีแหล่งน้ำและอาหารอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าทั่วไป ได้แก่ โครำหรือเลียงผา หมูป่า เสือดำ เสือลายเมฆ หมีควาย กระจง ค่าง ชะนี ลิงเสน หมาไน กระรอก หมูสังหรือชะมด นางอาย นกกางเขนดงหรือนกบินหลา นกเงือก นกคุ้ม ไก่ฟ้า และไก่ป่า
สถานที่ท่องเที่ยว
น้ำตกห้วยโต้ กำเนิดจากเขาพนมเบญจา ตกจากหน้าผาสูง มี 11 ชั้น บางชั้นสูงประมาณ 70 - 80 เมตร มีแอ่งน้ำกว้างใสสะอาดเหมาะสำหรับเล่นน้ำ แอ่งน้ำแต่ละชั้นมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น วังเทวดา วังชก และวังสามหาบ น้ำตกห้วยโต้ อยู่ห่างจากที่ทำการฯ 350 เมตร
น้ำตกห้วยสะเค ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 300 เมตรน้ำตกจากหน้าผาสูง มี 3 ชั้น และอยู่ใกล้กับน้ำตกห้วยโต้
ถ้ำเขาผึ้ง ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 2 กิโลเมตร เขาผึ้งมีถ้ำทั้งหมด 5 ถ้ำ บริเวณเดียวกัน ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เป็นรูปต่าง ๆ เช่น เป็นเชิงชั้นคล้ายดอกเห็ด รูปทรงเจดีย์ มีหลืบม่านหินย้อยเป็นฉากกั้น ผนังถ้ำสีขาวสะอาดตาเมื่อยามกระทบแสงไฟ เกิดประกายระยิบระยับดูงดงามยิ่ง
เขาพนมเบญจา เป็นยอดเขาสูงถึง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนยอดเขาจะมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้กว้างไกล เส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาจะผ่านป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์หนาแน่นด้วยต้นไม้ ผู้สนใจติดต่อเจ้าหน้าที่ช่วยนำทาง
สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ได้จัดสถานที่สำหรับกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว
การเดินทาง
รถยนต์ จากสามแยกบ้านตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ ไปตามถนนศรีตรัง ระยะทาง 1 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางตลาดเก่า- บ้านห้วยโต้ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ
รถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารสองแถววิ่งประจำทาง จากตลาดเก่าถึงน้ำตกห้วยโต้
สถานที่ติดต่อ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา
ตู้ ปณ. 26 ปท.กระบี่,อ. เมืองกระบี่ จ. กระบี่ 81000 โทรศัพท์ : (075) 629013

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม