Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search

 อุทยานแห่งชาติไทรทอง อยู่ในท้องที่อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 199,375 ไร่
พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
บริเวณเชิงด้านทิศใต้เป็นป่าเต็งรัง บริเวณร่องห้วยและยอดเขาเป็นป่าดิบแล้งและบริเวณที่ลาดชันด้านทิศเหนือและทิศตะวันตก เป็นป่าเต็งรังผสมป่าเบญจพรรณซึ่งมีไม้ไผ่รวกเป็นจำนวนมาก
แหล่งท่องเที่ยวด้านธรรมชาติที่สวยงาม
น้ำตกไทรทองอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง สูงประมาณ 5 เมตร กว้าง 80 เมตร มีแอ่งน้ำใหญ่ ในฤดูฝนมีน้ำมาก สามารถลงเล่นน้ำได้ เหนือน้ำตกขึ้นไปมีวังน้ำขนาดใหญ่ เรียกว่า “วังเงือก” แล้วไหลลงตามความลาดชันของลานหินลงสู่น้ำตกไทรทองยาวประมาณ 150 เมตร
น้ำตกชวนชม อยู่เหนือน้ำตกไทรทองขึ้นไปประมาณ 2 กม. ตามทางเดินศึกษา ธรรมชาติ สูงประมาณ 20 เมตร กว้าง 50 เมตร อยู่ภายใต้ร่มไม้ที่ร่มรื่น
ทุ่งบัวสวรรค์ (ทุ่งดอกกระเจียว) มีทั้งดอกสีชมพูและดอกสีขาว อยู่บริเวณสันเขาพังเหยด้านทิศตะวันตก ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 กม. จะออกดอกสวยงามเต็มทุ่งประมาณปลายเดือนมิถุนายน - กลางเดือนสิงหาคมของทุกปี ทางอุทยานแห่งชาติไทรทองจัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คือ จัดเจ้าหน้าที่นำทางพานักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปตั้งแคมป์พักแรมบนทุ่งบัวสวรรค์
จุดชมวิวเขาพังเหย อยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 (สายจังหวัดชัยภูมิ-จังหวัดนครสวรรค์) ประมาณกิโลเมตรที่ 70 เป็นที่แวะพักรถยนต์และชมวิวข้างทางด้านอำเภอภักดีชุมพล
จุดชมวิวหลังสัน เป็นจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย สูงจากระดับน้ำทะเล 1,008 เมตร อากาศหนาวเย็นตลอดปี มีสถานที่กางเต็นท์พักแรมและบ้านพักรับรอง เพื่อสัมผัสความหนาวเย็นของอากาศ
น้ำตกคลองไทร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้านอำเภอภักดีชุมพล ตัวน้ำตกเป็นชั้นเล็ก ๆ ภายใต้ร่มไม้ที่ร่มรื่น จะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน
การเดินทาง
รถยนต์ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 70 กม. (ห่างจากอำเภอหนองบัวระเหว ประมาณ 37 กม.) ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 (สายชัยภูมิ-นครสวรรค์) จะมีทางแยกขวามือเข้าไปน้ำตกไทรทองอีก 7 กม.
ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก มีบ้านพัก ลานกางเต้นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว

สถานที่ติดต่อ
อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตู้ ปณ. 1 อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ 36250 โทรศัพท์ : 089 282 3437 แฟกซ์ 0 4482 818

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม