Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search


ลักษณะ
จังหวัดชุมพรเป็นที่สูงมีเทือกเขาตะนาวศรีลาดเทจากทิศตะวันตกสู่พื้นที่ต่ำทางทิศตะวันออก จึงประกอบด้วยภูเขาหินปูนตลอดแนวทิศตะวันตก และเป็นแหล่งแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง แร่หินอุตสาหกรรมที่ได้จากการระเบิดภูเขาหินเป็นหินประเภทหินปูน (Limstone) จัดเป็นหินชั้นหรือหินตะกอน ประกอบด้วยแคลเซี่ยมคาร์บอนเนต (CACO2) เป็นส่วนใหญ่เพราะเกิดจากการตกตะกอนของซากดึกดำบรรพ์ (Fossils) ของพวก ซากหอยต่าง ๆ ปะการัง สาหร่ายทะเล ซากสัตว์ที่มีโครงกระดูกทับถมกันเป็นเวลาหลายร้อยปี
แหล่งที่พบ
ภูเขาที่ใช้เป็นแหล่งหินอุตสาหกรรมมีในท้องที่เขตอำเภอท่าแซะ อำเภอหลังสวน อำเภอเมือง และอำเภอละแม
ความสัมพันธ์กับชุมชน
ภูเขาหินปูนที่ได้รับสัมปทานให้ระเบิดหินเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ส่งผลให้มีการจ้างงานในท้องถิ่น เพราะต้องใช้แรงงานในการวางระเบิด การขับรถบรรทุกหินลำเลียงเข้าโรงโม่ และบุคลากรที่ทำงานในโรงโม่หิน แต่ส่งผลกระทบกับชุมชนในด้านต่าง ๆ เช่น
1. ทำให้เกิดโรคฝุ่นหินกับผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียง
2. ทำลายผิวถนนให้ชำรุดอย่างรวดเร็วเนื่องจากไม่สามารถรับน้ำหนักของการบรรทุกหินที่เกินขนาดมาตรฐานได้
3. ทำให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากแรงสะเทือนของการระเบิดหิน
4. ก่อให้เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบต่อการเกษตร เนื่องจากผงฝุ่นของหินปลิวจับใบไม้ของพืชเศรษฐกิจต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่และไม่สามารถออกดอก/ผล เพื่อให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตได้
ความสำคัญทางเศรษฐกิจ
แร่หินที่ได้จะมีการแปรรูปเป็นหินที่ใช้สำหรับก่อสร้างประเภทต่าง ๆ และเป็นส่วนสำคัญในการผลิตปูนซิเมนต์เพื่อใช้ในงานคอนกรีต รวมทั้งใช้สร้างถนนและอุตสาหกรรมก่อสร้างทุกประเภท

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม