Holiday-Tourismthailand

ท่องเที่ยว สูตรอาหารไทย อาหารเพื่อสุขภาพ ทั่วไทย เกาะช้าง เกาะเสม็ด เกาะกูด ภูกระดึง ระยอง หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และ สถานที่ท่องเที่ยว ต่างๆ.

Custom Search


การดำน้ำในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นที ่หน่วยประดาน้ำ ของกองทัพเรือไทย และติดตามด้วยนักดำน้ำที่เป็น ทหารของอเมริกา เข้ามาตั้งฐานทัพที่สัตหีบ จ.ชลบุรี นอกจากนั้นนักเรียนไทย ที่จบการศึกษาจากต่างประเทศ ก็เป็น บุคคลอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาเพิ่มจำนวนนักดำน้ำไทยให้มากขึ้นด้วย บุคคลเหล่านี้ได้พบปะและ รวมตัวกันแถบทะเล พัทยา โดยมีบุคคลสำคัญที่จัดเป็นปรมาจารย์ดำน้ำของไทย คือ นาย DUSTY RHODE ซึ่งเป็นครูฝึกทหาร นาวิกโยธินของอเมริกามาเป็นครูสอนนักดำน้ำไทย โดยมีลูกศิษย์ดำน้ำรุ่นแรก ๆ เช่น ดำรงค์ สาธุการ ดรล์ รัตนทัศนีย์ ปรีดา จุลละมณฑล ศรีพิจิตต์ เติมชัยเจริญศักดิ์ พลัง ยิ้มพาณิชย์ เป็นต้น นักดำน้ำไทยเหล่านี้เอง ที่เป็นรากฐาน ให้เกิดสถาบันสอนดำน้ำอีกหลายแห่ง ทำให้การดำน้ำได้แพร่หลาย ในประเทศไทยในเวลาต่อมา
การดำน้ำไทยเริ่มกล่าวขวัญถึงเป็นครั้งแรก ในกรณีล่าสมบัติเรือจมในบริเวณหมู่เกาะต่าง ๆ ในอ่าวไทย มีผู้หัน มาสนใจการดำน้ำมากขึ้น ได้มีโรงเรียนสอนดำน้ำอย่างเป็นกิจจะลักษณะ เช่น บริษัท SEAT สี่พระยา และบริษัท มนุษย์กบไทย ซึ่งเป็นสถาบันสอนดำน้ำที่มีความสำคัญกับวงการดำน้ำไทยมาก เพราะเป็นสถาบันที่ผลิตนักเรียนดำ น้ำไทยจำนวนมากที่สุด
อนุสาร อ.ส.ท. ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นสื่อมวลชนที่เปิดโลกใต้ทะเลให้ชาวไทยรู้จัก ด้วยการ เขียนสารคดีและถ่ายทอดภาพใต้ทะเลที่สวยงาม โดยหวังผลให้ผู้อ่านเกิดความรักและชื่นชมในความสวยงามของ โลกใต้ทะเลไทย เกิดความคิดที่จะช่วยกันอนุรักษ์ความสวยงามนี้ไว้ให้ยืนยง และก็ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยผลักดันให้เกิด "โครงการรักโลกใต้ทะเล" ขึ้น เพื่อทำงานด้านการอนุรักษ์ต่อไป
กระแสแห่งการช่วยกันอนุรักษ์โลกใต้ทะเลได้รับการขานรับจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะสถาบันสอนดำน้ำใน ประเทศไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ยังคงดำเนินการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างมุ่งมั่นและอดทน
อนุสาร อ.ส.ท. ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นสื่อมวลชนไทยที่เปิดโลกใต้ทะเลให้คนไทยรู้จักอย่าง ต่อเนื่อง ด้วยการเขียนสารคดีและถ่ายทอดภาพใต้ทะเลที่สวยงาม โดยหวังผลให้ผู้อ่านเกิดความรักและชื่นชมใน ความสวยงามของโลกใต้ทะเลไทย และช่วยกันอนุรักษ์ความสวยงามนี้ไว้ให้ยืนยง มีการทำงานอย่างต่อเนื่องโดย ผลักดันให้เกิด "โครงการรักโลกใต้ทะเล" ขึ้นเพื่อทำงานด้านการอนุรักษ์ต่อไป



การดำน้ำเป็นกิจกรรมที่แตกต่างจากกิจกรรมท่องเที่ยวประเภทอื่น เพราะเต็มไปด้วยความรับผิดชอบอย่างมาก กล่าวคือ
รับผิดชอบต่อชีวิตและความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น เพราะการดำน้ำนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากขาดความรู้ความเข้าใจและความระมัดระวัง
รับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อมใต้ทะเล เพราะต้นทุนอย่างหนึ่งของการดำน้ำก็คือ สภาพธรรมชาติใต้น้ำอัน เปราะบาง การนำพานักท่องเที่ยวลงไปสัมผัสกับความสวยงามใต้น้ำนั้น อาจทำให้เกิดการทำลายได้ จึงจำ เป็นต้องปลูกฝังนิสัยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้น้ำให้กับนักดำน้ำไว้ก่อน


ด้วยเหตุนี้เอง การดำน้ำจึงถูกจัดให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือ ECOTOURISM ในส่วนของพวกเรา ที่เคยชื่นชอบความงดงามของโลกใต้ทะเลจากภาพถ่ายหรือภาพยนตร์ หากอยากจะลองลงไปสัมผัสกับธรรมชาติ อย่างใกล้ชิดแล้วละก็ ขอยืนยันว่า โลกใต้ทะเลไทยนั้น งดงามอย่างยิ่งจริง ๆ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ท้าทายความกล้า หาญและความสามารถ เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจในทุกชีวิตที่ต้องแบ่งปันกันใช้ ทรัพยากรในโลก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม